Chủ Nhật, 11 tháng 3, 2018

TP HCM sẽ 'chốt' hàng loạt đề án để tăng tốc phát triển

Theo chủ toạ UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong, Nghị quyết 54 Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thị thành có 21 đề án cần HĐND phê chuẩn. Do đó, năm nay thành thị sẽ họp HĐND thất thường bốn kỳ, chứ không phải hai kỳ như mọi năm, để sớm đưa quyết nghị vào cuộc sống.

Khối lượng công việc khai triển rất lớn, ông Phong và Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến cùng hai tổ công tác phải "chạy nước rút" do cuối năm là hết hạn định phê duyệt các đề án. Đến 2020 thành thị sẽ sơ kết 3 năm thực hành quyết nghị.

Tại kỳ họp lần này, UBND TP HCM sẽ bẩm các đề án trội như: thu hút nhân tài; tăng thu nhập cán bộ; thành thị phân cấp, phí đỗ xe trên lòng thềm; có 20m2 nhà ở mới được đăng ký thường trú...

Nhiều đề án trong lộ trình thực hiện cơ chế đặc thù phát triển TP HCM sẽ được xem xét, thông qua tại kỳ họp HĐND giữa tháng 3. Ảnh: H.C.

TP HCM sẽ thì điểm nhiều cơ chế mới để tăng tốc phát triển. Ảnh: H.C.

UBND quận huyện được thu hồi đất

Một số nhiệm vụ, quyền hạn của UBND và Chủ tịch UBND TP HCM được ủy quyền cho các sở ngành, quận huyện và người đứng đầu địa phương. Điều này giúp tăng quyền, bổn phận, tính chủ động, kỷ luật cho cơ sở; giả m khâu trung gian, giảm áp lực và mức độ tụ hội giải quyết sự vụ của UBND đô thị .

Đặc biệt, thị thành sẽ ủy quyền cho quận huyện quơ công tác thu hồi đất theo Khoản 3, Điều 66 Luật đất đai 2013, gồm: xây dựng kế hoạch thu hồi đất; phương án bồi hoàn, tái định cư. ngoại giả, các quận huyện còn được phê chuẩn giá bán nền đất; bán nhà ở cũ nhà nước quản lý ...

Đề án cũng xác định các sở ngành, quận huyện được tự quyết định trong nhiều lĩnh vực về tỉnh thành - môi trường; kinh tế - ngân sách - dự án; lĩnh vực văn hóa - tầng lớp - khoa học; lĩnh vực nội trị (rà soát hoạt động các tổ chức hành nghề trạng sư; công tác liên quan cán bộ, công chức).

'Trải thảm đỏ' thu hút người tài

Đề án nhằm tập hợp cán bộ trình độ cao, sáng tạo, có khả năng hoạch định chiến lược và tham vấn cho lãnh đạo thị thành hoàn thành các mục tiêu, phát triển kinh tế - xã hội.

Ngay khi được tuyển, người tài được trợ cấp 80-100 triệu đồng. Họ được hưởng mức thu nhập theo bảng lương Chuyên gia cao cấp, khi thực hiện tốt nhiệm vụ sẽ được hưởng mức cao hơn.

thị thành cũng có chính sách khuyến khích nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, bố trí nhà ở công vụ; tương trợ 50% thuế thu nhập cá nhân chủ nghĩa...

Qua phản biện của các chuyên gia, Sở Nội vụ giữ nguyên quan điểm thành lập Hội đồng tuyển chọn; mở mang phạm vi ứng dụng cho các cơ quan, tổ chức khác ngoài sở ngành, khu công nghệ cao là doanh nghiệp quốc gia, viện nghiên cứu, trường đại học... Cho phép các đơn vị trực tiếp thu nạp, ký hợp đồng và đánh giá kết quả hoạt động của chuyên gia.

Tăng thu nhập cán bộ

Dựa trên nguyên tắc "căn cứ vào hiệu quả công việc và không cào bằng", dự kiến năm nay tỉnh thành điều chỉnh hệ số tăng thu nhập cho cán bộ tối đa 0,6 lần. Đến 2020 tăng tối đa 1,8 lần.

Số tiền ngân sách 2.342 tỷ đồng sẽ được đô thị chi cho hơn 11.600 công chức; gần 122.160 viên chức và 6.440 cán bộ không chuyên trách xã, phường, thị trấn .

Tiền chi trả được lấy từ nguồn cách tân tiền lương năm trước chuyển sang, nguồn cải cách lương trích từ tiền thu được để lại hàng năm, ngân sách cấp huyện, cấp đô thị...

Để tạo nguồn canh tân tiền lương, các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập phải trích 40% (riêng lĩnh vực y tế là 35%) nguồn thu được để lại hàng năm.

Đề án nhận được sự nhất trí khá cao.

Cơ chế đặc thù - 1

TP HCM sẽ áp dụng chính sách có 20 m2 nắp hố ga composite nhà ở mới được đăng ký thường trú để hạn chế người nhập cư, giảm sức ép cho cơ sở hạ tầng. Ảnh: Hữu Công.

Có 20 m2 nhà ở mới được đăng ký thường trú

Trong b ối cảnh dân số cơ học càng ngày càng tăng, thị thành đang gặp áp lực lớn cho cơ sở hạ tầng kỹ thuật, ùn tắc liên lạc, quá tải bệnh viện, dài, ô nhiễm môi trường, giá bất động sản tăng cao... Đây là lý do để TP HCM đề xuất các trường hợp đăng ký thường trú vào chỗ ở thuê (hoặc mượn, ở nhờ) phải có diện tích bình quân cho mỗi người phải đạt 20 m2, không phân chia khu vực nội thành hay ngoại thành.

Quy định này không áp dụng với một số trường hợp người nhà trong gia đình như: người hết tuổi cần lao, nghỉ hưu, mất sức, nghỉ thôi việc về ở với anh chị em ruột; người chưa thành niên không còn bố mẹ, hay còn nhưng không có khả năng nuôi dưỡng; người khuyết tật, tâm thần, mất khả năng lao động, nhận thức, điều khiển hành vi về ở với người nhà, người giám hộ...

Lực lượng quản lý xây dựng đô thị được đưa về quận huyện

Lãnh đạo Sở Xây dựng cho rằng, từ khi lực lượng này được đưa từ quận huyện lên đã khiến biên chế của đơn vị tăng 1.030 người. Việc quản lý vì thế mà hạn chế, xảy ra rất nhiều trường hợp vi phạm bị phê bình, kiểm điểm, kỷ luật. Trong khi đó, các đội thanh tra địa bàn chỉ thực hiện nhiệm vụ soát, giám sát sau cấp phép xây dựng, chưa thực hành chức năng thanh tra chuyên ngành...

Sau 5 năm đưa về Sở Xây dựng, lực lượng thứ tự xây dựng thành phố sẽ được "trả" về quận huyện để quản lý và làm việc hiệu quả hơn.

Sau khi sáp nhập, lực lượng này sẽ phải chịu bổn phận trực tiếp về quản lý thành phố, thứ tự xây dựng, vệ sinh môi trường; rà, xử lý vi phạm; lập hồ sơ vi phạm đối với chủ đầu tư, nhà thầu có dấu hiệu cấu thành tội phạm, chuyển cơ quan điều tra...

Cơ chế đặc thù

Phí đỗ ôtô hiện quá thấp nên lòng đường, lề đường trở nên bãi giữ xe. Ảnh: Hữu Công.

Ôtô đỗ dưới lòng đường phải trả 40.000 đồng mỗi giờ

Phí tạm dừng đỗ ôtô trên lòng đường, hò được tính cao nhất 40.000 đồng một giờ, nếu đỗ qua đêm lên đến 180.000 đồng (bằng sáu lượt xe của giờ trước tiên), trong khi hiện tại là 5.000 đồng/lượt.

Mức phí được đề xuất đang cao hơn 10-20% so với giá trông giữ xe của các trung tâm thương nghiệp, cao ốc, văn phòng… và tương đương giá giữ xe ở Hà Nội.

Mức phí cũng tính tăng lũy tiến theo giờ chứ không theo lượt như bây chừ và vận dụng cho hai nhóm: ôtô đến 9 chỗ; xe tải dưới 1,5 tấn và ôtô từ 10 chỗ; xe tải trên 1,5 tấn đến dưới 2,5 tấn.

Nếu đề án được duyệt, tính riêng 35 tuyến đường được phép đậu xe, dự kiến mỗi tháng thu về 31 tỷ đồng.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng việc đề xuất tăng phí lên gấp 10 lần là quá đột ngột; chỉ nên tăng giá tương đương cao ốc, trọng điểm thương nghiệp, miễn phí đỗ xe qua đêm.

Tăng phí bảo vệ môi trường

TP HCM hiện có gần 2.790 cơ sở sinh sản (thuộc 16 nhóm) đang nộp phí bảo vệ môi trường đối với nước thải (tổng lưu lượng gần 143.500 m3 mỗi ngày đêm). Mỗi năm, tỉnh thành thu được 8 tỷ đồng. thị thành muốn tăng phí với nhóm này.

song song, có đến 523 cơ sở y tế có nảy sinh nước thải y tế (thải hơn 22.260 m3 mỗi hôm mai) và cơ sở xử lý chất thải rắn (thải gần 8.000 m3 mỗi sớm hôm), không phải chịu phí. UBND TP HCM đề xuất bổ sung vào danh sách thu phí nước thải công nghiệp, để đảm bảo công bằng, giảm xả thải ô nhiễm.

Cơ sở sản xuất, chế biến có tổng lượng nước thải dưới 5 m3 mỗi hôm mai sẽ nộp mức phí nhất mực là 1,5 triệu đồng một năm; trên 5 m3 sẽ vận dụng thêm hệ số K về lưu lượng nước thải. Đặc biệt, mức phí được tính tăng theo tỷ lệ thuận với hàm lượng chất gây ô nhiễm có trong nước thải.

Sau bổ sung, TP HCM có thể thu được 60 tỷ đồng mỗi năm.

Trước khi trình HĐND, đề án này có một số ý kiến băn khoăn nếu không cẩn thận sẽ tạo thêm gánh nặng cho doanh nghiệp. Họ cũng đề nghị xem xét lại việc đưa các cơ sở y tế, khám chữa bệnh vào đối tượng thu phí.

Họp chuyên đề về giám sát canh tân hành chính

TP HCM đang đẩy mạnh việc cách tân hành chính, nhiều công nghệ đã được ứng dụng, nâng cao chất lượng cán bộ, công chức... để phục vụ người dân, doanh nghiệp được tốt hơn. Tuy nhiên, chỉ số ưng người dân tăng không đáng kể. Thủ tục hành chính còn phức tạp, một số cán bộ công chức còn có thái độ chưa chuẩn mực...

UBND đã có bước chuẩn bị để kỳ họp HĐND lần này ra quyết nghị về giám sát cải cách hành chính "Nâng cao sự hài lòng của người dân và tổ chức về dịch vụ hành chính công", n hằm phát huy vai trò của HĐND, UBND, ghi ga gang UB MTTQ trong giám sát, phản biện hoạt động cải cách hành chính.

Tuyết Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét